VIRAL MARKETING VA BUZZ MARKETING
E-marketing (Internet marketing hay online marketing), hay tiếp thị qua mạng, tiếp thị trực tuyến là hoạt động cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Sự xuất hiện của Internet đã đem lại nhiều lợi ích như chi phí thấp để truyền tải thông tin và truy6èn thông (media) đến số lượng lớn đối tượng tiếp nhận, thông điệp được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim, trò chơi,... Với bản chất tương tác của E-marketing, đối tượng nhận thông điệp có thể phản hồi tức khắc hay giao tiếp trực tiếp với đối tượng gửi thông điệp. Một ví dụ điển hình của E-marketing la Viral Marketing.
Viral Marketing (Marketing lan truyền)
Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó. Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách "tự nguyện". Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Hình thức Viral Marketing giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút. Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.


Có thể ví von vui rằng:con virus này nó lan truyền trên mạng còn nhanh hơn con H5N1 ngoài đời. Vàng Anh qua 1 đêm đã lây lan tung lung, Highland cafe bánh kem có chuột qua 1 tuần đã lan đến mọi nhà, tag và bị tagged ở yahoo 360 đã rất thịnh hành cách đây khoảng 1 năm, rồi bài hát “Hà Nội mùa này phố cũng như sông” xuất hiện khi Hà Nội bị lụt đã nhanh chóng quen thuộc với mọi người.
Buzz Marketing (Marketing tin đồn) :



Nếu có ý tưởng marketing độc đáo sẽ giúp tạo ra hiệu ứng tích cực cho thương hiệu của bạn. Nếu ai chat trên mạng sẽ bắt gặp buzz. Ngày nay, buzz marketing là cứu cánh cho những thương hiệu mới ra đời và cả những thương hiệu mong muốn bứt phá. Buzz Marketing là việc dùng tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.Tin đồn này có thể đươc tạo ra từ những sự kiện tiêu cực hay tích cựct từ những người nổi tiếng hay đầy tai tiếng, Điều quan trọng là những thông tin này thu hút được sự quan tâm của một lương lớn khách hàng. Tin đồn có thể giúp cho dự án kinh doanh của công ty bạn đạt được thành công ngoài dự kiến. Đó là kinh nghiệm thực tế của những sản phẩm siêu thành công nhờ tin đồn: Viagra, mẫu xe Beetle Volkswagen mới, đồ chơi trẻ em Beanie… Nhưng làm thế nào để tạo ra tin đồn có lợi cho công ty bạn? Đâu là điểm chung giữa Viagra, mẫu xe Beetle Volkswagen mới, đồ chơi trẻ em Beanie và các cuốn truyện Harry Potter? Chúng đều là những sản phẩm thương mại siêu thành công nhờ những lời truyền miệng hay những tin đồn (buzz).Tin đồn lan truyền khi người ta kể cho nhau nghe về những kinh nghiệm đáng nhớ và tốt đẹp của bản thân, làm nảy sinh những nhu cầu tự sinh và dễ bùng phát. Điều này nghe có vẻ như là may mắn đơn thuần? Thực tế, bạn có thể tận dụng lời lẽ truyền miệng – nếu bạn hiểu được mối quan hệ tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các khách hàng.

Ví dụ:

1.Hãng dược phẩm Pfizer đã phổ cập thuật ngữ y tế “erectile dysfunction” và “ED” (Rối loạn cường dương hay Liệt dương) làm cho một đề tài vốn được xem là cấm kị thành chuyện có thể công khai bàn luận cả trong phòng ngủ lẫn ngoài đường. Sản phẩm Viagra của công ty hiện nay là một trong những loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới - ngay cả giữa những người không sử dụng chúng.

2.Hãng thời trang Abercrombie & Fitch thuê những sinh viên nổi bật tại các trường đại học làm người mẫu ngày. Họ thường xuyên mặc đồ của hãng này và qua đó khẳng định phong cách thời trang của hãng. Kết quả là, điều này tạo ra và tăng cường nhận thức của các khách hàng về tính độc đáo của sản phẩm.

3.Khi dịch vụ e-mail miễn phí của Hotmail đính thêm dòng chữ quảng cáo “Hãy lập một e-mail miễn phí của riêng bạn tại Hotmail” vào e-mail của những khách hàng đang sử dụng dịch vụ này, đã có 12 triệu người đăng kí sử dụng dịch vụ chỉ trong vòng 18 tháng - một lượng khách hàng khổng lồ mà hãng AOL phải mất tới sáu năm mới có được.

* Đây là 4 kỹ thuật xây dựng sự lan tin mà bạn có thể sử dụng ngay bây giờ:
1. Tìm hiểu thêm về những người quan tâm và khách hàng của bạn. Điều này thì hầu như không cần nõ lực lắm. Khi khách viếng thăm trang web của bạn đăng ký nhận thông tin qua e-mail, hãy thêm dòng này vào "lời cảm ơn" hoặc tin nhắn xác nhận : "Vui lòng dành một chút thời gian lúc này để giới thiệu về bạn và cho tôi biết trở ngại lớn nhất của bạn. Bằng cách đó, chúng tôi có thể chuyển thông tin thích hợp với nhu cầu của bạn". Bạn sẽ bất ngờ vì giá trị của những thông tin mà họ cung cấp. Đừng bỏ qua cơ hội bắt đầu cuộc đối thoại hai chiều rất quan trọng mà sẽ biến đổi họ từ người đọc qua thành người mua, những người mua đã hài lòng và sẽ kể cho bạn bè của họ về bạn.
2. Đưa ra hàng mẫu. Bạn có thể đạt được một số lượng lớn của lợi nhuận tiếp thị từ chương trình hàng mẫu phong phú, thậm chí từ những người chỉ thích thử hàng mẫu nhưng không mua. Để cho mọi người thử sản phẩm của bạn sẽ làm họ dễ truyền bá thông tin hơn. Nếu bạn tiếp thị một dịch vụ thì nó cũng hoạt động như vậy. Trong trường hợp đó, "hàng mẫu" của bạn có thể là sự giới thiệu/trình bày/tư vấn miễn phí để khách hàng có thể thực sự nhận được một số thông tin hay giải pháp mà bạn cung cấp.
3. Tập hợp và sử dụng các sự xác nhận. Khi những khách hàng hạnh phúc bắt đầu cảm ơn bạn, hãy nắm bắt lấy những gì họ nói và sau đó hỏi họ có phiền không nếu bạn sử dụng nó như là một sự xác nhận. Đồng thời cũng biến quá trình này thành một phần thông dụng trong tiến trình đánh giá của bạn. Sau đó đăng tải "thông tin" này ở khắp nơi, trên tất cả các trang của website, trong thư bán hàng, đằng sau thiệp kinh doanh.. bất cứ nơi nào có thể.
4. Khuyến khích tiếp thị lan truyền bằng cách thêm đường dẫn "Kể cho bạn bè" tới tất cả các tin nhắn e-mail và bản sao chép của tạp chí điện tử mà bạn gửi, trên trang web và bất kỳ nơi nào khác bạn cung cấp thông tin hữu ích mà ai đó có thể muốn xem qua. Hãy giữ ý nghĩ cung cấp những "actionable tips" sẽ tăng tỉ lệ xem qua.

10 nhận xét:

Duong Le Dinh nói...

hj,đây là hình thức marketing chủ yếu dùng sự lan truyền và tin đồn để mọi người biết đến mình phải ko bạn? Cho mình hỏi tý hey : giả sử như có 1 người nào đó muốn tạo scandal để gây tiếng vang, để đánh bóng tên tuổi của mình thì hành động đó có được coi là E-marketing ko? Nếu có thì nó thuộc loại Marketing nào? hhjhj, thanks he !

uyenthi nói...

Ví dụ: một ca sĩ khi gây ra scandal thông qua các phương tiện Internet: blog, videoclips,.. thì mục đích cuối cùng của họ là mong muốn mọi người sẽ hiếu kì và tìm đến nghe thử giọng hát của mình. Ở dây, mình có thể hiểu người ca sĩ như là một cơ sở kinh doanh và giọng hat của họ là sản phẩm. Vậy có thể coi đây là hinh thức E-marketing, cụ thể là Buzz marketing.thank bạn nhìu.

Nghia Nguyen Trong nói...

bạn nên hiu rõ thế nào là 1 scandal.ko đơn giản vậy đâu.Dù sao cũng hoc được nhìu khái niệm mới từ bài này,thx so much for sharing.a`,mấy dzí dzụ của bạn hay ghê:)

Я ЛЮБЛЮ ТЕБЯ nói...

Bai viet hay lam! Minh cung dong tinh voi cach giai thich cua ban voi @Duong Le Dinh!
@Nghia Nguyen Trong. Minh thay cach hieu va chiet giai cua ban @uyenthi la hop ly day chu.

Nguyễn Tiến Nhật nói...

viral marketing hay thât.chi phí bỏ ra thấp mà hiệu quả quảng bá lại rất cao.h viết bài này hay quá, đọc xong biết được nhiều điều.thanx ^_^

Cao Hữu Phụng nói...

Mình hi vọng với ý tưởng mới này các bạn sẽ thành công

uyenthi nói...

mình cảm ơn sư dóng góp ý kiến của các bạn nhìu lắm. :)

lê ngọc dao nói...

qua bai hoc TMDT chung ta cang biet ro hon WORD OF MOUTH la gi, thuc su trong doi song VIRAL MAR va BUZZ MAR anh huong rat lon'

nguyenphu1 nói...

ý tưởng này tốt cho các bạn sinh viên đó hi vọng mọi người thành công sau này giúp đỡ cho các bạn sinh viên. he he

Unknown nói...

uh, mình rất thích hình thức marketing này, tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhanh chóng

Đăng nhận xét